ขั้นตอนและกระบวนการในการเรียกร้องชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทน

ประกันอุบัติเหตุกลุ่มสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา (PA) ,ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม พีเอ สมาร์ทแคร์ (P30) , ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล

  • ขั้นตอนการขอรับค่าสินไหมทดแทนประกันอุบัติเหตุกลุ่มสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา (PA) ,ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม พีเอ สมาร์ทแคร์ (P30) , ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล
  • เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  • ระยะเวลาการพิจารณา และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
  • ช่องทางการติดต่อและการขอรับค่าสินไหมทดแทน

ขั้นตอนการขอรับค่าสินไหมทดแทนประกันอุบัติเหตุกลุ่มสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา (PA)

(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Form)

(2) ผู้เอาประกันภัยเตรียมเอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนให้ครบถ้วน

(3) ผู้เอาประกันภัยยื่นหลักฐานการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (โทร. 02-096-4445 กด 2)

(4) สยามสไมล์ประกันภัยพิจารณาความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย

(5) สยามสไมล์ประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย


หมายเหตุ : กรณีเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญากับบริษัท: ผู้เอาประกันภัยติดต่อและแสดงบัตรประจำตัวประชาชนยื่นต่อเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาล

เพื่อตรวจสอบสิทธิ์และเข้ารับการรักษา ทั้งนี้สถานพยาบาลจะเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลส่วนเกิน และค่าใช้จ่ายที่ไม่คุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย(ถ้ามี)

กับทางผู้เอาประกัน กรณีเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ไม่ใช่คู่สัญญากับบริษัท: ผู้เอาประกันภัยต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อนและนำหลักฐานส่งให้บริษัท

เพื่อแจ้งเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้ตามช่องทางการส่งเอกสาร


เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล

(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ (Claim Form)

(2) ใบรับรองแพทย์ / รายงานแพทย์ ที่ระบุโรค หรืออาการบาดเจ็บ การรักษา วันที่เข้ารับการรักษา ให้ชัดเจน พร้อมทั้งประทับตราสถานพยาบาล และลงนามโดยแพทย์ผู้ทำการตรวจรักษา

(3) ต้นฉบับใบเสร็จรับเงิน

(4) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาบัตรประกันอุบัติเหตุ โดยผู้เอาประกันภัยลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(5) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์

(6) ผลเอกซเรย์/ CT scan/ MRI (กรณีเบิกค่ารักษาพยาบาลกระดูกแตกหัก)

(7) สำเนาบันทึกรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจ (กรณีถูกทำร้ายร่างกาย/อุบัติเหตุทางรถยนต์)

(8) หนังสือรับรองโดยสถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานต้นสังกัด (กรณีประกันกลุ่ม)

(9) เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (กรณีจำเป็นต้องใช้ประกอบการพิจารณา)


กรณีเรียกร้องผลประโยชน์ชดเชยรายได้ขณะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Form)

(2) ใบรับรองแพทย์ / รายงานแพทย์ โดยแจ้งให้แพทย์ระบุชื่อโรคและการรักษาให้ชัดเจน

(3) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน โดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(4) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์



กรณีเรียกร้องผลประโยชน์การสูญเสียอวัยวะ สูญเสียการมองเห็น หรือทุพลภาพถาวรสิ้นเชิง

(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Form)

(2) ใบรับรองแพทย์ที่ระบุภาวะทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือการสูญเสียอวัยวะ / สูญเสียการมองเห็น โดยชัดเจน

(3) สำเนาประวัติการรักษาตั้งแต่เกิดเหตุ

(4) รูปภาพถ่ายกรณีสูญเสียอวัยวะ/ความพิการ โดยต้องเห็นใบหน้าผู้เอาประกันภัยพร้อมอวัยวะที่สูญเสีย/พิการ

(5) เอกสารรับรองความพิการ โดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(6) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน โดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(7) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์


กรณีเรียกร้องผลประโยชน์การเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุ

(1) ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Form)

(2) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(3) ทะเบียนบ้านของผู้เอาประกันภัย พร้อมประทับตรา ตาย โดยผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(4) สำเนาหนังสือรับรองการตาย โดยผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(5) สำเนาใบมรณบัตร โดยผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(6) สำเนาบันทึกรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจ รับรองสำเนาถูกต้องโดยเจ้าพนักงานตำรวจ

(7) สำเนารายงานชันสูตรพลิกศพ รับรองสำเนาถูกต้องโดยหน่วยงานที่ออกให้

(8) สำเนารายงานสถาบันนิติเวชศาสตร์ / รายงานผลการตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด รับรองสำเนาถูกต้องโดยหน่วยงานที่ออกให้

(9) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(10) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์



กรณีเรียกร้องผลประโยชน์การประกันภัยการเดินทาง

(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Form)

(2) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาหนังสือเดินทางของผู้เอาประกันภัยโดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(3) สำเนาบัตรผ่านขึ้นเครื่องบิน (Boarding Pass) และสำเนา E-Ticket โดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง

(4) หนังสือรับรองจากสายการบิน (กรณีการล่าช้าของการเดินทางหรือกระเป๋าเดินทาง, การบอกเลิกหรือลดจำนวนวันเดินทาง ให้ระบุเหตุผลและระยะเวลา)

(5) เอกสารแสดงการชดใช้ของผู้ขนส่งหรือเจ้าของสถานพำนัก(กรณีกระเป๋าเดินทางเสียหาย/สูญหาย)

(6) เอกสารรายงานความเสียหายหรือสูญหายที่ออกโดยตำรวจ / สถานพำนัก / สายการบิน หรือบริษัทขนส่ง

(7) เอกสารแสดงการสำรองการเดินทางและเอกสารแสดงการเดินทางจริง

(8) ต้นฉบับใบเสร็จรับเงินของกระเป๋าและทรัพย์สินภายในกระเป๋าที่สูญหาย หรือต้นฉบับใบเสร็จรับเงินค่าซ่อมกระเป๋าเดินทาง ที่แสดงรายการค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง

(9) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์


ระยะเวลาการพิจารณา และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

(1) บริษัทจะใช้ระยะเวลาการพิจารณาสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่บริษัทได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วนและถูกต้องแล้ว

(2) บริษัทจะใช้ระยะเวลาการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่ผู้เรียกร้องได้ตอบตกลงข้อเสนอการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากทางบริษัท

ในกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเรียกร้องเพื่อให้บริษัทชดใช้ตามกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวข้างต้น ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขข้อตกลงคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัย ระยะเวลาที่กำหนดไว้ อาจขยายออกไปอีกได้ตามความจำเป็น แต่ทั้งนี้จะไม่เกิน 90 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารครบถ้วนแล้ว


หมายเหตุ : แนวทางหรือวิธีการดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนข้างต้น เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้เอาประกัน และบริษัทในเบื้องต้นโดยทั่วไปเท่านั้น ทั้งนี้การพิจารณาค่าสินไหมทดแทนของบริษัท ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยแต่ละประเภท ซึ่งบริษัทอาจขอข้อมูลเพิ่มเติม และ/หรือเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้องหากมีความจำเป็น และเพื่อประโยชน์ต่อการพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทนต่อไป


ช่องทางการติดต่อและการขอรับค่าสินไหมทดแทน

(1) แจ้งการเรียกร้องสินไหมทดแทน หรือ สอบถามเพิ่มเติม

โทร. 02-096-4445 กด 2

(2) ยื่นเอกสารเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน

ฝ่ายพิจารณาสินไหมทดแทน บริษัท สยามสไมล์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน)

89/1-5 ชั้นที่ 1 ถนนเฉลิมพงษ์ แขวงสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร 10220

เวลาทำการ วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 08.30 - 17.00 น.

(3) ช่องทางการรับค่าสินไหมทดแทน

เงินโอนเข้าบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุไว้

เช็คธนาคารนำส่งทางไปรษณีย์ ที่ระบุชื่อผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy