ขั้นตอนการขอรับค่าสินไหมทดแทนประกันภัยทรัพย์สินทุกประเภท , อัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย
(1) ผู้เอาประกันแจ้งเหตุให้บริษัทฯ ทราบทันทีเมื่อพบความเสียหาย โทร. 02-096-4445 กด 2
(2) ผู้เอาประกันภัยต้องทำการบรรเทาทรัพย์สินที่กำลังได้รับความเสียหาย เพื่อไม่ให้ได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นและดำเนินการถ่ายรูปทรัพย์สินที่
เสียหายก่อนทำการซ่อมแซมไว้เพื่อเป็นหลักฐาน
(3) ผู้เอาประกันภัยต้องดูแลรักษาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้คงสภาพเดิมมากที่สุด และให้ความร่วมมือกับผู้สำรวจภัย/ ผู้ประเมินค่าสินไหมทดแทนของบริษัทฯ ในการเข้าสำรวจความเสียหาย
(4) ผู้เอาประกันภัย ดำเนินการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น ใบเสนอราคาค่าซ่อมแซมต่างๆ เพื่อให้บริษัทฯ
ได้รับทราบและนำไปพิจารณาก่อนอนุมัติให้ดำเนินการซ่อมแซมทรัพย์สินที่เสียหาย
(5) กรณีที่มีการสูญเสียหรือความเสียหายเกิดขึ้นกับทรัพย์สินของผู้เอาประกันภัย อันมีสาเหตุมาจากการกระทำของบุคคลภายนอก บริษัทฯขอแนะนำให้ผู้เอาประกันภัยแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และส่งหนังสือเรียกร้องค่าเสียหายไปยังบุคคลภายนอกนั้นๆ พร้อมกับส่งสำเนาฉบับดังกล่าวให้กับบริษัทฯ
(6) สยามสไมล์ประกันภัยดำเนินการพิจารณาและจ่ายชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงและเป็นความเสียหายที่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์
เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
เพื่อทำให้การพิจารณาค่าสินไหมทดแทน รวดเร็วมากขึ้น และมีการสรุปค่าสินไหมทดแทนที่ถูกต้อง ครบถ้วน ราบรื่น บริษัทฯ ใคร่ขอให้ผู้เอาประกันภัย จัดเตรียมเอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนให้กับบริษัทฯ และ/ หรือ ผู้สำรวจภัย/ ผู้ประเมินค่าสินไหมทดแทน ดังต่อไปนี้
(1) ผู้เอาประกันภัยกรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน (Claim Form)
(2) เอกสารแสดงตนของผู้เอาประกันภัย ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน โดยผู้เอาประกันภัยลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง หรือหนังสือรับรองจดทะเบียนนิติบุคคลกรณีเป็นนิติบุคคล สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนกรรมการที่มีอำนาจลงนาม เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (เช่น ปปง.)
(3) ใบเสนอราคาค่าซ่อมแซมของผู้รับเหมา และ/หรือ ใบเสร็จรับเงินในการซ่อมแซมทรัพย์สินที่เสียหาย
(4) ภาพถ่ายทรัพย์สินที่เสียหาย
(5) บัญชีรายการสินค้า กรณีที่ต้องใช้เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัย
(6) สำเนาโฉนดที่ดิน เท่าที่จำเป็นตามลักษณะและขอบเขตความเสียหาย
(7) สำเนาบันทึกรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจ ในท้องที่ที่เกิดเหตุ (รับรองสำเนาถูกต้องโดยเจ้าพนักงานตำรวจ)
(8) หนังสือเรียกร้องค่าเสียหายไปยังบุคคลภายนอกผู้กระทำให้เกิดสูญเสียหรือความเสียหายเกิดขึ้นกับทรัพย์สินของ ผู้เอาประกันภัย (ใช้ในกรณีที่มีการสูญเสียหรือความเสียหายเกิดขึ้นกับทรัพย์สินของผู้เอาประกันภัย อันมีสาเหตุมาจากการกระทำของบุคคลภายนอกนั้น)
(9) สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์
(10) เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (กรณีจำเป็นต้องใช้ประกอบการพิจารณา)
ระยะเวลาการพิจารณา และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
(1) บริษัทฯจะใช้ระยะเวลาการพิจารณาสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่บริษัทฯได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วนและถูกต้องแล้ว
(2) บริษัทฯจะใช้ระยะเวลาการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่ผู้เอาประกันภัย ได้ตอบตกลงและลงลายมือชื่อในเอกสารตกลงค่าเสียหายส่งมอบให้แก่บริษัทฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
หมายเหตุ : แนวทางการดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนข้างต้น เป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไป สำหรับผู้เอาประกัน และบริษัทฯ ในเบื้องต้นเท่านั้น ทั้งนี้ การพิจารณาค่าสินไหมทดแทนของบริษัทฯ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยในแต่ละประเภทที่มีผลใช้บังคับในขณะที่เกิดความเสียหาย และบริษัทฯอาจขอข้อมูลเพิ่มเติม และ/ หรือเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง จากที่ระบุไว้ หากมีความจำเป็น และเพื่อประโยชน์ต่อการพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทนต่อไป
ช่องทางในการติดต่อและการขอรับค่าสินไหมทดแทน
(1) แจ้งการเรียกร้องสินไหมทดแทน หรือ สอบถามเพิ่มเติม
โทร. 02-096-4445 กด 2
(2) ยื่นเอกสารเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
ฝ่ายพิจารณาสินไหมทดแทน บริษัท สยามสไมล์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน)
89/1-5 ชั้นที่ 1 ถนนเฉลิมพงษ์ แขวงสายไหม เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร 10220
เวลาทำการ วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 08.30 - 17.00 น.
(3) ช่องทางการรับค่าสินไหมทดแทน
เงินโอนเข้าบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุไว้
เช็คธนาคารนำส่งทางไปรษณีย์ ที่ระบุชื่อผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุไว้